Welcome

Welcome to my WORLD!!!

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คาบแรก AI613

     สำหรับคาบแรกที่ได้เรียนกับ ดร.ปีเตอร์ รักธรรม อาจารย์ลูกครึ่งที่ใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตในสหรัฐอเมริกา และได้กลับมารับใช้บ้านเมืองด้วยการสอนหนังสือนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โครงการควบตรี-โท (IBMP รุ่น 1)

    ผมนายแมนรัตน์ กิตติวราภรณ์ รหัสนักศึกษา 5202115100 มีความรู้สึกดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เรียนวิชา AI613 กับอาจารย์ท่านนี้

     สำหรับคาบเรียนแรกนั้นได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาพรวมของระบบ Information System (IS) และ Information Technology (IT) โดยบางครั้งเราสามารถกล่าวได้ว่า IS และ IT เป็นสิ่งเดียวกัน เนื่องจากมีความหมายใกล้เคียงกัน และทั้งสองส่วนนี้ล้วนเป็นประโยชน์ต่อองค์กรทั้งสิ้น เนื่องจากไม่ว่าจะเป็น IS หรือ IT เมื่อเราใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับงานด้านต่างๆ แล้ว จะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพการทำงานรวมทั้งทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

     ถึงแม้ IS และ IT จะมีความสำคัญต่อองค์กร อย่างไรก็ตามหลายองค์กรก็ไม่นำระบบดังกล่าวกลับมาใช้ เนื่องจาก 2 สาเหตุหลัก ดังนี้
     1. คนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับเครื่องมือเครื่องใช้ รวมถึงระบบการทำงานต่างๆ ภายในสำนักงานเป็นอย่างดีแล้ว หากมีการนำระบบใหม่เข้ามาใช้ เท่ากับต้องมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งนิสัยของคนส่วนใหญ่ไม่ชอบ
     2. คนกลัวตกงาน เนื่องจากการนำระบบ IS หรือ IT เข้ามาช่วยในการทำงาน จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่การลงทุนในระบบใหม่นั้นย่อมมีการลงทุนเช่นกัน ดังนั้นบางบริษัทอาจมีการลดจำนวนพนักงานลง เพื่อลดต้นทุนบางส่วน พนักงานจึงไม่ยอมที่จะใช้ระบบดังกล่าว

     ดังนั้นการที่จะนำระบบ IS หรือ IT มาใช้ภายในองค์กรเพื่อให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั้น องค์กรควรทำความเข้าใจกับบุคลากรทุกคนภายในองค์กรว่า การที่นำระบบดังกล่าวมาใช้ภายในองค์กรไม่ใช่เพื่อลดต้นทุน ด้วยวิธีการตัดพนักงานบางส่วนออก แต่เพื่อให้องค์กรมีกำไรจากผลประกอบการมากยิ่งขึ้น ซึ่งทุกคนภายในองค์กรจะดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งหากองค์กรใดสามารถสื่อสารและทำความเข้าใจให้ตรงกันได้ องค์กรนั้นก็จะก้าวนำคู่แข่งขันไปอีกขั้นหนึ่งได้อย่างแน่นอน

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น