Welcome

Welcome to my WORLD!!!

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

CASE: FEDEX

1.       Identify the network cited in this case
Fedex ธุรกิจบริการจัดส่งสินค้าทั่วโลกกว่า 220 ประเทศ โดยให้คำมั่นสัญญากับลูกค้าว่า จะสามารถจัดส่งได้ภายในเวลา 24-48 ชั่วโมง ด้วยหลักการที่ว่า “Fast, Reliable and affordable overnight deliveries.” ทำให้ Fedex ต้องมีการจัดการโครงสร้างระบบโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งระบบโครงสร้างเทคโนโลยีของ Fedex มีดังนี้
-            Virtual private network: VPN คือ เครือข่ายที่มีการติดต่อเชื่อมโยงโดยอาศัยเส้นทางจากเครือข่ายสาธารณะใน การเชื่อมต่อกัน แต่เครือข่ายชนิดนี้จะเชื่อมต่อกันได้ภายในองค์กรเดียวกันเท่านั้น การส่งข้อมูลที่เป็นเครือข่ายส่วนตัว (Private Network) จะมีการเข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนการส่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูล และส่งข้อมูลไปตามเส้นทางที่สร้างขึ้นเสมือนกับอุโมงค์ที่อยู่ภายในเครือข่ายสาธารณะ (Public Network)
-            Internet คือ ระบบเครือข่ายสาธารณะ (Public Network) ที่ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้
-            Leased-line คือ เครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงรับ-ส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล และยังสามารถเลือกใช้ความเร็ว ในการรับ-ส่งได้ตามความต้องการและลักษณะการใช้งานตั้งแต่ความเร็ว 9.6 Kbps จนถึงความเร็ว 155 Mbps ตามมาตรฐานของ ITU
-            Value-added network: VAN คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ให้ บริการนอกเหนือไปจากการเป็นช่องทางส่งข้อมูลธรรมดา เช่นให้บริการอีเมลล์ เมลลลิ่งลิสต์ และมีเครื่องมือเข้าใช้ข้อมูล เช่น โกเฟอร์เวิลด์ไวด์เว็บและเวย์ส

2.       How does IT improve the performance of Fedex?
หลักจากที่ Fedex ได้นำเทคโลโนยีต่างๆ เข้ามาช่วยในระบบการจัดการทั้งหมดแล้ว พบว่าเทคโนลีต่างๆ ช่วยให้ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของการขายและ Supply Chain โดยลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนระหว่างการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งส่งผลให้มีต้นทุนลดลงและวงจรของการสั่งสินค้าของ Fedex ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

3.       In what ways are personalization and customization provided?
Fedex ใช้ระบบ Fedex Direct Link ช่วยให้การจัดการระบบสั่งสินค้าและขนส่งสินค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เช่น FedEx ShipAPI ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกสั่งซื้อสินค้าจาก Catalogue Online ที่ตนเองต้องการ รวมทั้งยังสามารถกำหนัดสถานที่และเวลาที่ต้องการรับสินค้าได้อีกด้วย

4.       What are the benefits to the customers?
นอกจาก Fedex จะได้ประโยชน์จากการที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในระบบการจัดการต่างๆ แล้ว ผู้บริโภคที่ใช้บริการ Fedex เองก็ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ เช่นกัน โดยผู้บริโภคจะสามารถสั่งสินค้า Online ได้ ซึ่งส่งผลให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีความเชื่อมั่นในตัวระบบมากขึ้นด้วย เนื่องจากระบบจะมีความเสถียรและความรวดเร็วในการประมวลผลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สำหรับบางธุรกิจที่ต้องอาศัยระบบการขนส่ง แต่ไม่มีเงินทุนหรือทรัพยากรมากพอ ก็สามารถ Outsource Fedex ได้เช่นกัน

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ