Welcome

Welcome to my WORLD!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

CASE 3: Dollar General

1. Explain why the old, non-integrated functional system created problems for the company. Be specific
                สำหรับการใช้ระบบ IT เก่าของ Dollar General ในสภาวะที่บริษัทมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องนั้น ถือว่ายังคงใช้ได้ แต่จะพบกับปัญหาที่ทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานภายในไม่สามารถทำได้เต็มที่ ดังต่อไปนี้
-          ปัญหาด้านภาษี เนื่องจากการคำนวณภาษีของแต่ละรัฐในสหรัฐอเมริกามีความแตกต่างกัน ดังนั้นการที่ Dollar General เปิดสาขาอยู่ทั่วประเทศมากถึง 35 รัฐนั้น ทำให้ระบบ IT เก่าไม่สามารถตอบสนองการใช้งานด้านนี้ได้
-          ปัญหาเอกสารการสั่งซื้อ เนื่องจากการขยายสาขาของ Dollar General เป็นไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลโดยตรงให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าจากสาขาต่างๆ มีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งระบบ IT ยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลของทุกสาขาเข้าด้วยกันได้ ส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้า และมีต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้นในที่สุด
-          ปัญหาการใช้ระบบ Manual การที่ข้อมูลมีเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงใช้ระบบ Manual ในกระบวนการต่างๆ อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย

2. The new system cost several million dollars. Why in your opinion, was it necessary to install it?
                ถึงแม้ Dollar General จะเป็นบริษัทขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็มีอนาคตที่สดใส สามารถสังเกตได้จากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นเป็น  2 เท่า จากปี 1996 จนถึง 2002 และจากการที่มีสาขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้เองที่ทำให้ระบบการทำงานของบริษัทยุ่งยากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีความซับซ้อนของการจัดการ และต้นทุนในการบริหารจัดการก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นการที่ Dollar General ลงทุนในเรื่องของระบบ IT จึงถือว่าเป็นความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก อีกทั้งทางบริษัทเองก็รู้จักเลือกที่จะลงทุนเป็นครั้งคราว เลือกที่จะลงทุนเฉพาะส่วนที่สำคัญก่อนเท่านั้น

3. Lawson Software Smart Notification Software (Lawson.com) is being considered by Dollar Genaral. Find information about about the software and write an opinion for adoption or rejection.
Smart Notification Software เป็น Software ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลข้อมูลที่มีปริมาณมากในระบบนั้นให้เหลือเพียงข้อมูลที่มีความจำเป็นเท่านั้น โดยเป็น software ที่สามารถใช้ประมวลผล จัดการ และเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ทำให้สามารถใช้กับพนักงาน หรือผู้บริหารทุกระดับได้ นอกจากนี้พนักงานแต่ละคนยังสามารถเลือกใช้ข้อมูลที่ตนเองต้องการได้อีกด้วย อีกทั้งตัวระบบยังมีความยืดหยุ่นสูง ผู้ใช้สามารถเลือกปรับเปลี่ยน Application ต่างๆ ให้เหมาะสมกับกระบวนการทำงานของตนเองได้
                ซึ่งผมคิดว่า Software นี้เหมาะสมกับ Dollar General เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องความยืดหยุ่นของโปรแกรมที่สามารถปรับได้ตามความต้องการของแต่ละองค์กร ซึ่งเหมาะตรงที่ภาษีของแต่ละรัฐไม่เท่ากันทำให้แต่ก่อนเป็นปัญหาในระบบการจัดกา

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or Why not?
Services Automation ของ Lawson เป็น Software ที่ช่วยบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ภายในองค์กร ทั้งในเรื่องของการบริหารงานการบริหารทรัพยากร เวลา ค่าใช้จ่าย รวมไปถึงเรื่องการเงิน ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญของServices Automation ได้แก่
- Opportunity management ช่วยในการจัดการพยากรณ์รายได้ในองค์กร
- Project Management ช่วยวิเคราะห์การลงทุนหรือโอกาสในการลงทุนเชิงกลยุทธ์
- Resource Management ช่วยวิเคราะห์ความเพียงพอของทรัพยากรที่มี และการบริหารทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด           
สำหรับความคิดส่วนตัวของผม ผมคิดว่าหาก Dollar General นำระบบ Service Automation มาใช้ร่วมกับระบบ IT ที่ใช้ในปัจจุบัน จะช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถพยากรณ์รายได้ในองค์กร วิเคราะห์การลงทุนหรือโอกาสต่างๆในการลงทุน อีกทั้งความสามารถในการบริหารทรัพยากร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะมาร่วมเสริมสร้างจุดแข็งให้กับบริษัทมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น