Welcome

Welcome to my WORLD!!!

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คาบ 7: AI613

M-commerce (Mobile commerce)
                การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการผ่านระบบบนเครือข่ายมือถือ นอกจากนี้ยังรวมไปถึง Tablet pc ด้วย ซึ่งในปัจจุบันสำหรับ M-Commerce มีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ในปัจจุบัน M-commerce ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ 

ข้อดีของ M-commerce
·        Ubiquity: มือถือเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ติดตัวเรา สามารถพาพาไปไหนได้ตลอดเวลา ทำให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น
·        Convenience: สามารถเข้าสู่ระบบ Internet ได้ทุกที
·        Instant Connectivity: ความเร็วของระบบอินเตอร์เน็ทมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
·        Personalization: มือถือเป็นอุปกรณ์ส่วนตัวที่สามารถปรับแต่งได้ตามชอบใจ
·         Localization of product & service: สามารถเอาข้อมูลมาเป็นข้อมูลส่วนตัวได้

ตัวขับเคลื่อนของ M-commerce
·        Widespread availability of mobile devices: ปัจจุบันมือถือเป็นอุปกรณ์ที่คนส่วนใหญ่มี ทำให้มีการผลิตอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อต่อเครือข่ายจำนวนมาก
·        No need for pc: ความนิยมในคอมพิวเตอร์ลดลง ตรงข้ามกับ Smartphone ที่เพิ่มขึ้น
·        Handset culture: วัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป
·        Declining prices, increased functionalities: มีราคาถูกลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
·        Improvement of bandwidth: มีการพัฒนา bandwidth ที่รองรับได้ดีขึ้น เช่น 3G, 3.5G
·        Centrio chip: chip สามารถทำงานได้ดีขึ้น เร็วขึ้น กินไฟน้อยลง
·        Availability of internet access in automobile: สามารถเข้าถึง internet ได้เพิ่มมากขึ้น 
·        Networks: เครือข่ายรองรับมากขึ้น เช่น  3G, 4G, Wi-Fi
·        The service economy : มีการให้บริการผ่าน internet มากขึ้น
·        \Vendor’s push: ผู้ผลิตมีการผลักดันให้มีการใช้มากขึ้น 
·        The Mobile workforce: แรงงานมีการเคลื่อนที่มากขึ้น

ตัวอย่าง Business Model ของ M-Commerce
                Mobile Shopping, Mobile Banking, Information based service, Mobhile Auction, Mobile Travel information and booking, Mobile Marketing and advertising 




ระบบโครงสร้าง (Infrastructure) ที่ M-commerce ใช้
·        WAP (Wireless Application Protocol): เพื่อสร้าง standard ให้กับการสื่อสารผ่านเครือข่าย
·        Markup language: เช่น WML, XHTML
·        Mobile Development: เช่น .NET compact, JAVA ME, Python
·        Mobile Emulators: ตัวช่วยที่ทำให้โปรแกรมจากคอมพิวเตอร์สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ Mobile ได้
·        Microbrowsers: เช่น Android, Safari, IE Mobile, Firefox Mobile
·        HTML5: เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้หน้าเว็บสามารถ update ตัวเองจากการพัฒนาเพิ่มเติมของ developer ได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ช่วยลดการใช้ flash เนื่องจาก flash ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อใช้ในการอ่าน 


Present

Mobile robot 
เครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ทำงานตามการควบคุมของมนุษย์ โดยมีโครงสร้างที่แตกต่างกันไปจามหน้าที่ที่มีความยากลำบาก ทั้งทางด้าน การแพทย์, การวิจัย, งานอุตสาหกรรม, ความมั่นคงและความบันเทิง โดยตัวอย่างของ Mobile Robot มีดังนี้
o   ASIMO: ใช้ในการสำรวจดาวอังคาร
o   Sticky Bot: เป็นหุ่นยนต์ที่ติดกำแพง
o   สังหาร: ใช้ในการรบ หรือสำรวจใต้ทะเลเพื่อวางทุ่นระเบิด

โลกเสมือนจริง (Virtual world) 
          เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองผู้ใช้หลายคนได้พร้อมกันโดยผ่านเครือข่าย โดยมีลักษณะสำคัญดังนี้
1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน 
2. Graphical User Interface : โลกเสมือนจะใช้ภาพใน การนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้ 
3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที 
4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง 
5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ 
6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น 



รูปแบบของ Virtual Model
1.       MMOPRG เป็นเกมส์อย่างหนึ่งที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปเล่นพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้ เหมือนอยู่ในโลกเดียวกัน และผู้เล่นยังสามารถเลือกบทบาทของตนเองตามต้องการได้ เช่น Warcraft, Raknarok เป็นต้น
2.       เว็บไซต์โลกเสมือน มีลักษณะคล้ายกับสังคมออนไลน์ แต่จะให้ผู้เล่นจำลองตัวเอง เน้นให้เข้ามาหาเพื่อนใหม่ เข้ามาอยู่เป็นชุมชน เช่น Clubpenquin.com, Secondlife.com
3.       เครือข่ายสังคมออนไลน์
4.       ร้านค้าเสมือนจริง
5.       การท่องเที่ยวเสมือนจริง คือ การจำลองสถานที่ต่างๆ เข้าไปในเวบไซต์ ของประเทศไทย เช่น Palace.thai.net

E-book reader 
                E-book reader เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการอ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-book ถูกออกแบบมาให้ใช้แทนการพกพาหนังสือ โดยมีทั้งตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และยังสามารถเก็บไฟล์ได้ในรูปต่างๆ จำนวนมาก เช่น JPG, MP3 เป็นต้น โดย E-book มีระบบแสดงผล 2 แบบคือ 
o   LCD เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่จะทำให้สายตาล้าจากการอ่านมากๆ ได้ง่าย
o   E Ink เป็นการแสดงผลที่เลียนแบบหมึกบนกระดาษ ทำให้มองเห็นภาพได้นานเหมือนการอ่านจากหนังสือจริง แต่ก็ต้องอาศัยแสงธรรมชาติในการอ่านเช่นเดียวกับหนังสือจริงด้วย

ข้อดี ทำให้การอ่านหนังสือเป็นเรื่องง่ายขึ้น สามารถพกพาได้สะดวกทีละหลายเล่ม ลดการใช้กระดาษ สะดวกในการหาซื้อเนื่องจากไม่ต้องเดินหาหนังสือ ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อตำราเรียน

ข้อเสีย อาจยังไม่แพร่หลายนัก แบตตารี่หมดเร็ว ยังมีราคาสูงอยู่  ยังอ่านภาษาไทยไม่ได้

ผลกระทบต่อธุรกิจอื่นๆ
o   ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ทำให้มีการบริโภคสิ่งพิมพ์ลดลง ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ
o   การศึกษา ทำให้นักเรียนอยากอ่านหนังสือมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อตำราเรียน อาจารย์สามารถทำสื่อการสอนได้รวดเร็วและแก้ไขง่ายยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีราคาสูง จึงต้องการการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษา
o   สิ่งแวดล้อม ใช้ต้นไม้ลดลง ทำให้สามารถช่วยลดโลกร้อนได้


แมนรัตน์ กิตติวราภรณ์
5202115100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น